วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แนวทางการจัดการความรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพของสถานศึกษา

แนวทางการจัดการความรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพของสถานศึกษา

การวางแนวทางในการจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการศึกษา ของสถานศึกษา สามารถวางแนวทางจัดการความรู้ตามลำดับขั้นตอน ได้ดังนี้
1. การสร้างวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความรู้ สร้างวิสัยทัศน์ความรู้ของสถานศึกษาเพื่อเป็นเข็มทิศในการจัดการความรู้ของสถานศึกษาเช่น เสาะหาความรู้ และ การประยุกต์ใช้ความรู้ในการบริหารจัดการศึกษาของสถานศึกษา จัดเก็บความรู้อย่างมีระบบงานต่อการสืบค้นและนำมาใช้งาน

2. จัดตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ของสถานศึกษา การจัดการความรู้ต้องดำเนินการเป็นทีม และเป็นระบบทั้งหน่วยงาน ตลอดการสร้างความเข้าใจในบทบาทของสมาชิกในด้านการจัดการความรู้

3. สร้างบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสร้างบรรยากาศให้บุคคลากร หรือผู้ร่วมงานสามารถหาประสบการณ์ตรงสำหรับใช้ในการทำงาน โดยการเน้นที่ความรู้จากประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษาดูงานการอบรมสัมมนา การฝึกปฏิบัติ

4. พัฒนารูปแบบการทำงาน พัฒนารูปแบบการทำงานที่เหมาะสมและส่งเสริมคุณภาพของงาน ควบคู่ไปกับการจัดการความรู้

5. จัดโครงสร้างส่งเสริมการผสมผสานการทำงานร่วมกัน จัดโครงสร้างให้มีการสอดประสานการทำงานร่วมกัน เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ยึดหลักการกระจายอำนาจหน้าที่ของการทำงาน ให้มีความเป็นอิสระอย่างพอเพียงต่อการปฏิบัติงานเพื่อสร้างวิธีปฏิบัติที่หลากหลายเหมาะสมกับบริบทของงานในแต่ละหน่วยงานย่อย โดยมีเป้าหมายอันเดียวกัน

6. สร้างเครือข่ายความรู้ เช่น (1) การมีระบบการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร และตรวจสอบความก้าวหน้าของความรู้ในด้านต่างๆ (2) การสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อการแลกเปลี่ยนหมุนเวียนข้อมูล

7. ระบบการตรวจสอบการทำงาน จัดให้มีระบบตรวจสอบกระบวนการทำงานภายในหน่วยงาน สถานศึกษา เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง และการปลูกฝังแนวคิดวิธีการทำงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น